tin tức - sự kiện

SỰ CẦN THIẾT TIÊM CHỦNG TRƯỚC KHI MANG THAI
[ Cập nhật vào ngày (20/09/2023) ]


                                                            

 

 

SỰ CẦN THIẾT TIÊM CHỦNG TRƯỚC KHI MANG THAI

1. Lợi ích của việc tiêm chủng trước khi mang thai

          Phụ nữ mang thai là đối tượng cần nhận được sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt. Bởi vì, trong giai đoạn mang bầu, hệ miễn dịch của họ trở nên yếu hơn so với trước khi mang thai, có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm. Điều này không tốt cho sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. Đó là lý do vì sao các chị em có ý định sinh con nên chủ động tìm hiểu về vấn đề tiêm chủng trước khi mang thai và có sự chuẩn bị tốt nhất.

 

           Trên thực tế, việc chủ động tiêm phòng trước khi mang thai đem lại nhiều lợi ích đối với chị em phụ nữ. Đây là cách giúp chị em bảo vệ sức khỏe, hạn chế tối đa sự tấn công của các loại vi rút, vi khuẩn gây hại đối với sức khỏe của bản thân và thai nhi.

 

           Bên cạnh đó, khuyên các mẹ được tiêm ngừa đầy đủ, em bé khi chào đời cũng có hệ miễn dịch tốt nhất. Đây là lớp lá chắn bảo vệ trẻ trong giai đoạn đầu mới sinh.

2. Thời điểm thích hợp để tiêm chủng trước khi mang thai

           Một trong những câu hỏi được quan tâm nhất là: đâu là thời điểm thích hợp để tiêm chủng trước khi mang thai? Trên thực tế, phụ nữ cần tìm hiểu và tiêm đầy đủ một số loại vắc xin để chuẩn bị tình trạng sức khỏe tốt nhất trước khi mang thai. Tùy từng loại vắc xin, thời điểm tiến hành tiêm chủng có thể khác nhau.

          Cụ thể, đối với các loại vắc xin sống giảm độc lực, bác sĩ thường khuyến khích chị em tiêm phòng trước khi mang thai ít nhất là 3 tháng để vắc xin phát huy tác dụng và tránh những ảnh hưởng không tốt tới thai nhi. Trong khi đó, chúng ta phải hoàn thành lịch tiêm các loại vắc xin bất hoạt trước khi mang thai ít nhất 1 tháng.

          Như vậy, để xác định thời điểm tiêm phòng thích hợp, chúng ta cần nắm được vắc xin mình tiêm thuộc loại bất hoạt hay vắc xin sống giảm độc lực. 

3. Những loại vắc xin trước khi mang thai phụ nữ cần tiêm

         Trên đây là những loại vắc xin cần tiêm chủng trước khi mang thai:

3.1. Mũi vắc xin 3 trong 1 Sởi - Quai bị - Rubella: Đây là mũi tiêm rất quan trọng cho phụ nữ trước khi mang thai.

- Bệnh Rubella

         Rubella là nguyên nhân gây ra dị tật thai nhi lên đến 90%.

- Bệnh sởi

         Nếu bà mẹ mắc bệnh sởi trong lúc mang thai dẫn đến biến chứng nguy hiểm như sinh non, thai chết lưu hay sảy thai.

- Bệnh quai bị

          Khi mang thai, nếu mẹ bị nhiễm bệnh, bé có khả năng bị dị tật bẩm sinh hay sinh non.

3.2. Vắc xin phòng bệnh thủy đậu: Thống kê cho thấy, tỷ lệ thai phụ tử vong do thủy đậu cao nhất trong số các trường hợp mắc thủy đậu.

3.3. Vắc xin viêm gan siêu vi B: viêm gan siêu vi B do virus gây ra, lây truyền từ mẹ sang, phòng tránh nguy cơ bé bị mắc bệnh viêm gan siêu vi B bẩm sinh.

3.4. Vắc xin phòng cúm: Bệnh cúm là căn bệnh phổ biến mà bất kỳ người nào cũng có thể gặp. Nếu mẹ bầu mắc cúm kéo dài trong 3 tháng đầu thì thai nhi sẽ có nguy cơ dị tật bẩm sinh. Chính vì vậy, chị em cần tiêm phòng cúm trước khi có ý định mang thai nhằm đảm bảo bào thai có sức khỏe tốt và phát triển toàn diện.

4. Tiêm chủng trước khi mang thai có bắt buộc không?

         Thực tế, tiêm chủng trước khi mang thai được thực hiện dựa trên tinh thần tự nguyện của người phụ nữ. Dân gian ta đã có câu: phòng bệnh còn hơn chữa bệnh, do đó chị em phụ nữ nên chủ động tìm hiểu và đi tiêm phòng theo hướng dẫn, tư vấn của bác sĩ. Nếu cá nhân đã mang thai mà chưa kịp thời tiêm phòng, bạn cần có chế độ chăm sóc và bảo vệ bản thân không bị nhiễm các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm.

         Ở giai đoạn mang thai, cơ thể của thai phụ sẽ trở nên nhạy cảm hơn bình thường. Đồng thời, hệ thống miễn dịch và sức đề kháng lúc này cũng hoạt động kém hơn thường ngày, nguy cơ bị lây nhiễm bệnh cũng sẽ cao hơn. Điều này sẽ tạo nên những tác động tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và bé. Tiêm chủng trước khi mang thai là điều hết sức cần thiết để đảm bảo thai kỳ an toàn, khỏe mạnh.

          Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ là cơ sở Y tế uy tín trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tiêm phòng. Tiêm phòng vắc xin cho mẹ mang thai, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn là một trong những dịch vụ không thể thiếu. Tại đây, khách hàng sẽ được tư vấn tận tình về lịch trình tiêm phòng và cách tiêm phù hợp. 

            Người dân, khách hàng quan tâm hãy liên hệ: Phòng Tiêm chủng dịch vụ - Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ

             Địa chỉ: Số 99 đường 30/4, P. Thuận An, TX. Long Mỹ - Hậu Giang

          ( Điện thoại phòng Tiêm chủng dịch vụ: 02933.511.801)

Điện thoại tư vấn trực tiếp: 0943.335.379 (Bs. Nguyễn Phước Nguyên – Cán bộ chuyên trách tiêm chủng)

 

 

 

 

 




Nguyễn Phước Nguyên




Tìm kiếm

tin tức & sự kiện


Đơn vị trực thuộc

SƠ ĐỒ ĐƯỜNG ĐI

SƠ ĐỒ ĐƯỜNG ĐI

Thư viện ảnh