tin tức - sự kiện

TIÊM VẮC XIN THUỶ ĐẬU, PHÒNG NGUY CƠ NHẦM LẪN DẤU HIỆU VỚI BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ
[ Cập nhật vào ngày (13/09/2023) ]
TIÊM VẮC XIN THUỶ ĐẬU, PHÒNG NGUY CƠ NHẦM LẪN DẤU HIỆU VỚI BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ
TIÊM VẮC XIN THUỶ ĐẬU, PHÒNG NGUY CƠ NHẦM LẪN DẤU HIỆU VỚI BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ


TIÊM VẮC XIN THUỶ ĐẬU, PHÒNG NGUY CƠ NHẦM LẪN DẤU HIỆU VỚI BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ

- Trước thông tin nước ta đã ghi nhận trường hợp mắc đậu mùa khỉ đầu tiên. Hiện nay, người dân đang quan tâm đến BIỂU HIỆN, DẤU HIỆU NHẬN BIẾT và VẮC XIN PHÒNG NGỪA ĐẬU MÙA KHỈ.

- Đậu mùa khỉ và thuỷ đậu là 2 bệnh HOÀN TOÀN KHÁC NHAU.

- Virus gây ra bệnh đậu mùa khỉ thuộc chi Orthopoxvirus trong họ virus Poxviridae, trong khi đó bệnh thủy đậu do virus Varicella zoster gây ra. Đậu mùa khỉ có các triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với thủy đậu bao gồm: sốt, nhức đầu, đau cơ, nổi các bóng nước khắp cơ thể…

Điểm khác biệt giữa đậu mùa khỉ và thuỷ đậu là vị trí bóng nước, hạch và vết sẹo. Cụ thể, đậu mùa khỉ có bóng nước từ mặt rồi lan ra cơ thể, hạch sưng to, vết sẹo sâu, trong khi đó thuỷ đậu bóng nước từ thân lan ra, ít khi có hạch, vết sẹo nông. Bệnh đậu mùa khỉ vẫn CHƯA CÓ VẮC XIN phòng ngừa, tuy nhiên người dân hoàn toàn có thể phòng bệnh bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; Tránh tiếp xúc với người có nguy cơ nhiễm bệnh; Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời.

- Đặc biệt, người dân có thể chủ động TIÊM VẮC XIN PHÒNG THUỶ ĐẬU loại trừ những dấu hiệu nhầm lẫn giữa đậu mùa khỉ và thuỷ đậu, phòng ngừa nguy cơ đồng nhiễm cùng lúc thủy đậu và đậu mùa khỉ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Bệnh thủy đậu là bệnh không có triệu chứng nặng nề ngoài những mụn nước nhưng rất dễ gây nhiễm trùng da nơi mọc mụn nước, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, viêm não.... Phụ nữ mang thai mắc bệnh Thủy đậu sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi, có thể gây sẩy thai hoặc để lại dị tật thai nhi.

F Phòng Tiêm chủng dịch vụ - Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ hiện đang có sẵn vắc xin THUỶ ĐẬU là Varicella (Hàn Quốc). Vắc xin phòng thủy đậu Varicella Vaccine – GCC inj là vắc xin dạng đông khô của virus thủy đậu (varicella) sống giảm độc lực. Varicella vaccine là vắc xin tiêm dịch vụ, được sản xuất bởi công ty Green Cross của Hàn Quốc. Tên thương mại: Varicella Vaccine – GCC inj.Công ty sản xuất: Green Cross - Hàn Quốc.

@QUY CÁCH ĐÓNG GÓI

Lọ 1 liều, 5 liều, 10 liều. Kèm theo nước hồi chỉnh.

@CHỈ ĐỊNH

 FVắc xin được chỉ định phòng thủy đậu cho các đối tượng từ 12 tháng tuổi trở lên. Ngoài ra vắc xin khuyến khích được tiêm cho các đối tượng chưa mắc thủy đậu và có thêm các yếu tố như:

+ Có nguy cơ cao mắc bệnh thủy đậu (Vùng nguy cơ cao, đang có dịch lưu hành…).

+ Bệnh nhân có bệnh bạch cầu lympho cấp tính.

+ Bệnh nhân có khối u ác tính thể rắn đã sử dụng phương pháp phẫu thuật hoặc hóa trị liệu để ngăn chặn sự phát triển của khối u.

+ Bệnh lý thận hư, hoặc hen phế quản nặng điều trị bằng ACTH hoặc corticosteroid.

+ Các đối tượng tiếp xúc chặt chẽ với đối tượng nguy cơ cao phải tiêm phòng vắc xin (Cha mẹ, anh chị em ruột, người chăm sóc y tế cho bệnh nhân thủy đậu).

+ Các đối tượng cảm nhiễm sống trong cùng một cộng đồng khép kín (như buồng bệnh hoặc ký túc xá).

+ Sinh viên, học sinh, bác sỹ, điều dưỡng, cán bộ y tế…và những phụ nữ muốn được bảo vệ trước khi có thai.

FVới phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là khi thai kỳ trong khoảng 13 – 20 tuần đầu, mắc bệnh thủy đậu có thể dẫn đến sảy thai hoặc để lại dị tật cho thai nhi (dị dạng ở sọ, đa dị tật ở tim, mắc chứng đầu nhỏ…). Còn nếu mẹ bị mắc thủy đậu trong những ngày sắp sinh, con bị lây bệnh với mụn nước nổi rất nhiều và dễ bị biến chứng viêm phổi, vì vậy, tiêm chủng vắc xin thủy đậu là rất quan trọng đối với phụ nữ trước khi mang thai để bảo vệ khỏi bệnh cho cả mẹ và thai nhi. Phụ nữ nên hoàn tất lịch tiêm trước khi có thai ít nhất 1 tháng. Tiêm phòng 2 liều cách nhau tối thiểu 1 tháng.

œ LỊCH TIÊM PHÒNG

* Trẻ từ 12 tháng đến 12 tuổi có lịch tiêm 2 mũi:

– Mũi 1: lần tiêm đầu tiên.

– Mũi 2: 3 tháng sau mũi 1 (ưu tiên) hoặc hẹn mũi 2 lúc 4-6 tuổi.

 * Trẻ từ từ 13 tuổi trở lên và người lớn có lịch tiêm 2 mũi:

– Mũi 1: lần tiêm đầu tiên.

– Mũi 2: cách mũi 1 ít nhất 01 tháng.

FNgười dân, khách hàng quan tâm hãy liên hệ: Phòng Tiêm chủng dịch vụ - Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ

H Địa chỉ: Số 99 đường 30/4, P. Thuận An, TX. Long Mỹ - Hậu Giang

( Điện thoại phòng Tiêm chủng dịch vụ: 02933.511.801)

Điện thoại tư vấn trực tiếp: 0943.335.379 (Bs. Nguyễn Phước Nguyên – Cán bộ chuyên trách tiêm chủng)

 

 

 

 

 

 

 




Nguyễn Phước Nguyên




Tìm kiếm

tin tức & sự kiện


Đơn vị trực thuộc

SƠ ĐỒ ĐƯỜNG ĐI

SƠ ĐỒ ĐƯỜNG ĐI

Thư viện ảnh